วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วัน จันทร์ ที่ 12  เดือน กันยายน พ.ศ.2559 เวลา 8.30 - 12.30 น.




กิจกรรมในวันนี้
      -วันนี้ฝนตก แต่มาเช้าค่ะ  เริสสส 555+  และยังเรียนรวมกันทั้ง 2 เซคคนเยอะจ้า
      -วันนี้มาทันปั้มนาฬิกาสีเขียว ได้ไป 1 ดวง ^^
      -ครูแจกหนังสือเรียนรอเพื่อนๆที่ยังมาไม่ถึง และแนะนำครูผู้หญิงให้รู้จัก
      -ก่อนเรียนครูนำร้องเพลง 3 เพลงที่ครูแจกแผ่นเพลงภาษาอังกฤษ คือเพลง Hello, Googmorning, Fly  Fly The Butterfly
      -และแล้วก็มีคนมาสายถูกทำโทษด้วยการเต้นๆๆ เต้นเพลง Fly  Fly The Butterfly ต่างคนต่างออกรวดลายท่าทางของตัวเองน่ารักกันเลยที่เดียว^^
      -จากนั้นก็เข้าสู่บทเรียน วันนี้เราเรียนเรื่อง STEM  กิจกรรม/ STEAM  แนวคิด  Education ปฐมวัย
( Creative  Thinking  "ผีเสื้อแสนสวย" ) ซึ่งมีตารางแสดงให้เห็นระหว่างกิจกรรมและแนวคิด

                          กิจกรรรม                              stem /  แนวคิด                                steam                                             1.ถ่ายภาพ                                                  1.วงจรชีวิต
                2.ตกแต่งจานกระดาษ                                2.ลักษณะของผีเสื้อ
                3.สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ                                 3.ที่อยู่ของผีเสื้อ
                4.แต่งนิทานผีเสื้อ                                       4.อาหารของผีเสื้อ
                5.การแสดงผีเสื้อ(แสดง)                            5.ธรรมชาติของผีเสื้อ
                6.ธนาคารคำ                                               6.เกี่ยวกับผีเสื้อ

      -หลังจากเรียนทฤษฎีเสร็จก็เข้าสู่ขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรม โดยครูให้เลือิจกรรมมา 3 กิจกรรม บังคับเป็น 1.ตกแต่งกระดาษ/ ลักษณะของผีเสื้อ 2-3เลือกเองเป็น กิจกรรม 2.ถ่ายภาพ /วงจรชีวิต(ดินน้ำมันปั้น) 3.สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ(ที่อยู่ของผีเสื้อ)
      -ครูให้จับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5-6 คน เราจับกลุ่มเดิมที่เคยอยู่ ครูให้ทำกจกรรมแรกคือ ตกแต่งจานกระดาษ/ลักษณะผีเสื้อ โดยมีอุปกรณ์ดังนี้คือ จานกระดาษ 1 จาน ไม้ไอติม 1 ไม้ สีเทียนตามชอบ และเทปกาว
       วิธีทำ   ของกลุ่มเราคือ เราแบ่งงานกันโดย 1 คนตัดจานกระดาษให้เป็นปีกผีเสื้อตามชอบของกลุ่ม ตัดเสร็จก็ช่วยกันละบายสี คนที่เหลือ ระบายสีไอติม จากนั้นนำชิ้นส่วนมาประกอบกันโดยใช้เทปกาวยึดติดกันให้เป็นตัวผีเสื้อ  และนำเศษกระดาษที่ตัดออกมาทำเป็นหนวดผีเสื้อ ก็เสร็จแล้วจ้า ผีเสื้อของเราตัวใหญ่จัง เพราะเราดันได้จานมาสองใบไงล่ะ 555+ สุดท้ายก็ต้องเอาออก มันตัวใหญ่เกินไป 55+  
      -จากนั้นครูให้ทำกิจกรรมต่อไปคือ สร้างกรงผีเสื้อขึ้นมาโดยใช้อุปกรณ์ที่เราเตรียมมาของแต่ล่ะกลุ่ม เรามาดูกันสิคะว่ามีอะไรบ้าง  มีกิ่งไม้ขนาด ตั้งแต่ 20 ซม. -  40ซม. ดอกไม้ตามชอบ  ใบไม้  สิ่งของที่เกี่ยวกับผีเสื้อ เช่นภาพวาดผีเสื้อ ตุ๊กตาหนอน อื่นๆ  ผ้าตาข่ายขาวและเชือก  วิธีทำกรงเลี้ยงผีเสื้อก็ไม่ยากเลยค่ะถ้าไม่ติดที่ก่อไม้ให้ไม่ให้ล้ม 555+ เมื่อตั้งไม้ได้เสร็จก็นำเชือกมาพันมัดรอบๆให้แน่นเพื่อไม่ให้ล้มแล้วนำใบไม้ ดอกไม้และภาพวาดมาตกแต่ง ก่อนจะนำผีเสื้อจานกระดาษใส่เกาะกิ่งไม้ไว้แล้วนำผ้าตาข่ายขาวคลุมปิดให้หมดเกาะกิ่งไม้ไว้แล้วพันผ้าติดไว้บนกิ่งไม่แต่มีช่องด้านล่างสามารถเปิดขึ้นได้ เหมือนเจ้าสาวเลยค่ะ เหรอออ 555+ ก็เสร็จแล้วคะที่อยู่ของผีเสื้อ
      - ต่อมาคือกิจกรรมสุดท้าย คือกิจกรรมถ่ายภาพ/วงจรชีวิต อุปกรณ์ ดินน้ำมันหลากสี ใบไม้ กล้องหรือโทรศัพท์  วิธีทำ  นำดินนำมันมานวดแล้วปั้น ไข่ผีเสื้อ หนอนชีเหม็กโจได๋ ดักแด และผีเสื้อ ทำเป็นวงจารชีวิตผีเสื้อ เสื้อด้วยใบไม้สด วางในกรวและถ่ายภาพวิดีโอใช่เป็นโปรแกรมที่ครูกำหนด ทำอนิเมชั่นภาพต่อเนื่อง แล้วโพสแท็กให้เห็นหน้าเฟสทุกคนในกลุมและแท็กหน้าเฟสครูผู้สอน ครูเปิดดูตรวจงานก็เป็นอันเสร็จ แยกย้ายกลับจ้าาา อิอิ
  ** งั้นรามาดูภาพกิจกรรมของวันนี้ดีกว่าว่าผลงานของเราเป็นอย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยยย


ภาพกิจกรรม




ร้องเพลง 




แจกหนังสือ



เต้นๆๆๆ





เรียนเรื่อง stem / steam พร้อมอธิบายเนื้อหา

 STEM / STEAM Education (เกิดครั้งแรกที่ อเมริกา )

    STEM” คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต: 2557) 
  • เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 
  • นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
  • เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน


STEM Education (สะเต็มศึกษา)
  • Science
  • Technology
  • Engineering
  • Mathematics

Science (วิทยาศาสตร์)
  • การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ 
  • เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์


Technology (เทคโนโลยี) 

  • วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
  • สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต 
  • ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
  • ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง 
  • กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1) 
  • ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
  • วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225) 
  • เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ 
  • ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ 
  • เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย 
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
  • “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น 
  • การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ 
  • ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 
STEAM Education
  • การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” 
  • เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น


STEAM Education (สะตีมศึกษา)
  • Science
  • Technology
  • Engineering
  • Art
  • Mathematics

ภาพกิจกรรมลงมือปฎิบัติ





สั่งงานพร้อมแนะำอุปกรณ์



จับกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5-6 คน


แจกอุปกรณ์


กิจกรรมจานกระดาษผีเสื้อ




ประดิษฐ์ผีเสื้อ













กรงเลี้ยงผีเสื้อ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                    นำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมเล่นตามมุมได้เปลี่ยนแปลงเป็นหน่วย เห็ด ไข่ พาหนะ หรือ  ของเล่นของใช้ ได้ตามใช้ผู้สอนมีเทคนิควิธีการใหม่ๆที่น่าสนใจและใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่าย ยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกายในการใช้กล้ามเนื้อมือหยิบจับประดิษฐ์ของ  ด้านอารมณ์ในการปั้นดินน้ำมันและระดิษฐ์ของระบายสีเด็กจะสนุกกับกิจกรรมและไม่หน้าเบื่อและครูก็จะนำกิจกรรมด้วยเพลงก่อนและให้ออมานำเสนอก็ได้สนุกเหมือนกัน  ด้านสังคมเด็กได้ทำงานเป็นทีมได้เรื่องความสามัคคีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้านสติปัญญาในการถามตอบและให้เด็กออกมานำสนอผลงานของตนหน้าชั้นเรียน ทั้งหมดทั้งมวลนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนกับเด็กปฐมวัยได้ค่ะ


การประเมินผล
ประเมินตนเอง :  ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานในสิ่งที่อ.มอบ
หมายอย่างเต็มความสามารถ  ได้รับความรู้ความเข้าใจในการเรียนในวันนี้

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ทุกคนต่างให้ความสำคัญเต็มที่กับกิจกรรมทที่ทำ ใช้
เวลาร่วมกันในการทำงานอย่างเต็มที่จนได้ผลงานที่ดีงาม

ประเมินอาจารย์ : อ.มีการเตรียมการสอนมาเป้นอย่างดีทุกครั้ง มีกิจกรรมสนุกๆ
ให้ร่วมกันทำทุกสัปดาห์ การสอนที่น่าสนใจการใส่ใจนักศึกษาเป็นอย่างดีและมีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น